Để thu hút khách hàng, nhiều siêu thị, cửa hàng đều triển khai chiến lược về cách trưng bày sản phẩm hiệu quả. Trưng bày hàng hóa được xem là hình thức marketing trực tiếp đến thị giác của khách hàng, giúp tăng doanh thu đáng kể! Vậy thế nào là nghệ thuật ứng dụng kệ trưng bày sản phẩm giúp tăng doanh thu ở cửa hàng tạp hoá? Hãy cùng Nội thất Hoa Sơn khám phá chi tiết trong nội dung dưới đây nhé!
Trưng bày sản phẩm là gì?
Trưng bày sản phẩm là cách sắp xếp, bố trí hàng hóa trên các kệ hàng một cách đẹp mắt để người mua dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm mà họ cần. Trưng bày sản phẩm còn được xem là nghệ thuật giúp các nhà kinh doanh quảng bá tốt thương hiệu của mình đến người tiêu dùng. Đây là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng của mô hình kinh doanh siêu thị, tạp hóa, cửa hàng thời trang và rất nhiều loại hình kinh doanh khác.
Đối với một nhà phân phối bán lẻ, gian trưng bày hàng hoá chính là bộ mặt và là ấn tượng ban đầu trong mắt người tiêu dùng. Một quầy sản phẩm được trưng bày ấn tượng, đẹp mắt không chỉ mang lại vẻ đẹp ngoại quan cho khu vực mua sắm. Mà hơn hết, đây còn là một trong những tiêu chí vàng giúp các cửa hàng thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.
Kệ trưng bày sản phẩm nên chọn loại nào?
Để việc trưng bày sản phẩm đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên cân nhắc chọn những kệ trưng bày sao cho phù hợp. Vậy nên chọn kệ trưng bày sản phẩm thế nào để thu hút người mua? Dưới đây là các loại kệ tương ứng với các nhóm sản phẩm khác nhau:
Các loại kệ trưng bày hàng hóa
Phân loại theo chất liệu có 2 loại kệ gỗ và kệ sắt.
Kệ hàng bằng gỗ
Kệ bằng gỗ thường được dùng để trưng bày hàng nông sản như rau xanh, các loại củ, quả,… Đặc trưng của gỗ là dễ ẩm mốc, nên kệ cần được giữ khô ráo hoặc đặt ở nơi thông thoáng.
Kệ hàng bằng sắt
Kệ sắt phù hợp với hàng tạp hóa, sách vở. Kệ sắt không có quá nhiều mẫu mã, đổi lại kệ có độ bền cao hơn, chịu được tải trọng nặng hơn.
Kệ trưng bày hàng hóa khác theo mục đích sử dụng
Với 2 loại chất liệu trên, kệ hàng được thiết kế khác nhau đáp ứng mục đích sử dụng tương ứng. Như bạn quan sát ở siêu thị, có những chiếc kệ nhỏ với mặt lưng bằng lưới sắt nhỏ, trưng bày bánh kẹo nhỏ, bao cao su,… Cũng có những mẫu kệ đục lỗ trưng bày hàng hóa mỹ phẩm như bột giặt, nước sả,… Tùy theo chủng loại sản phẩm, vị trí đặt kệ mà sẽ có những kiểu kệ khác nhau. Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp, nêu mục đích sử dụng để được tư vấn cụ thể hơn.
Lưu ý khi chọn kệ trưng bày hàng ở tiệm tạp hóa
Ở tiệm tạp hóa, chủng loại hàng đa dạng với nhiều kích thước khác nhau. Để trang bị bộ kệ hàng phù hợp bạn hãy cân nhắc những lưu ý dưới đây:
Diện tích cửa hàng
Cửa hàng nhỏ, hẹp, bạn nên chọn kệ dài với chiều rộng hợp lý. Cửa hàng rộng có thể phân khu để kệ tương ứng với nhóm hàng hóa. Hãy nhớ cân đối khoảng cách giữa các kệ hàng sao cho lối đi thông thoáng, tạo cảm giác chọn hàng thoải mái cho khách.
Trọng lượng hàng hóa
Chọn kệ hàng chịu tải trọng càng lớn càng tốt. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc về chất liệu và giá tiền. Thường kệ chịu tải trọng lớn có giá đắt hơn vì chất liệu cao cấp hơn. Một số loại sản phẩm như bánh kẹo không cần một chiếc kệ lớn và chất lượng tốt như vậy.
Loại sản phẩm bày bán
Cân nhắc loại sản phẩm bày bán, bạn không chỉ chọn được mức trọng tải của kệ mà còn chọn được thiết kế kệ hàng phù hợp. Điển hình như kệ bánh kẹo nhỏ thường có tải trọng nhỏ, vật liệu nhẹ, thiết kế cũng đơn giản.
Thiết kế phù hợp
Thiết kế phù hợp với loại hàng hóa và loại không gian đặt kệ hàng. Ví dụ một chiếc kệ đặt sát tường, trưng bày hàng hóa mỹ phẩm cần có kích thước lớn, vật liệu bằng sắt đục lỗ, chịu được tải trọng cao. Trong khi kệ trưng bày mì và các sản phẩm từ gạo có thể cùng kích thước tương tự nhưng tải trọng sẽ thấp hơn, khoảng cách giữa các kệ thấp hơn, bệ đỡ được thiết kế dạng nghiên để dễ trưng bày hơn.
>>> Xem thêm: Bỏ túi những lưu ý cực chuẩn khi chọn mua kệ trưng bày
Cách trưng bày hàng tạp hóa đẹp
Trưng bày hàng hóa không đơn thuần là để hàng hóa lên giá kệ mà còn là việc sắp xếp sao cho logic, ấn tượng, và đẹp mắt. Đồng thời, để khách hàng không mất quá nhiều thời gian kiếm tìm sản phẩm họ đang cần. Bên cạnh đó, trưng bày hàng hoá bắt mắt còn nhằm kích thích nhu cầu mua hàng hóa của khách hàng một cách tốt nhất.
Theo đó, để trưng bày hàng hóa đẹp, ấn tượng trước người người mua, bạn cần chú ý những nguyên tắc trưng bày hàng tạp hóa sau:
Ưu tiên cho những mặt hàng quan trọng tại vị trí đẹp nhất.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh là một trong những vấn đề cốt lõi trong kinh doanh hàng hóa. Những cửa hàng đẹp, có vị trí đắc địa luôn thu hút người tiêu dùng. Việc trưng bày sản phẩm cũng thế, những mặt hàng thiết yếu, luôn phải ưu tiên đặt ở những vị trí quan trọng trong cửa hàng bạn. Vị trí đắc địa cũng có thể dành cho những mặt hàng đang được đẩy mạnh để đạt doanh số kinh doanh lớn. Hay bạn có thể trưng bày những mặt hàng thiết yếu mà người tiêu dùng luôn cần đến như: thực phẩm, đồ ăn, đồ uống, bánh kẹo….
Các mặt hàng nhỏ, và không thiết yếu nên trưng bày tại quầy thu ngân
Những mặt hàng nhỏ và ít thiết yêu như: kẹo cao su, bút, vật dụng trang trí… thường được các siêu thị để tại quầy thu ngân. Đây là một phương pháp trưng bày rất hiệu quả. Vì khi tính tiền, người tiêu dùng có một khoảng thời gian lâu, có thể quan sát thêm các mặt hàng tại quầy. Khách hàng vẫn luôn có nhu cầu mua sắm kể cả khi đẩy đến cửa siêu thị. Vì thế trưng bày hàng hoá ra quầy thu ngân cũng được coi là một phương thức trưng bày hàng hóa mang lại hiệu quả tối ưu.
Giá sản phẩm luôn được niêm yết rõ ràng trên giá kệ trưng bày
Khi mua hàng người mua luôn quan tâm so sánh giá cả của từng sản phẩm. Vì vậy, đối với bất kỳ mặt hàng nào được trưng bày bạn nên niêm yết giá cả rõ ràng, không được nhầm giá. Nhờ đó gian trưng bày thêm chi tiết nổi bật, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không phải trả lời giá cho khách hàng.
Luôn trưng bày những sản phẩm liên quan đứng cạnh nhau
Nguyên tắc này là cực kỳ quan trọng đối với các cửa hàng, siêu thị. Các mặt hàng liên quan đến nhau có thể kể đến như: bàn chải và kem đánh răng; các đồ dụng cụ nhà bếp, nhóm đồ ăn khô, nhóm đồ ăn vặt,… Hàng hóa không nên tách lẻ để trưng bày, hàng hóa nên được phân chia theo những cụm sản phẩm để có sự bài trí đẹp mắt. Ngoài ra nó còn là phương thức trưng bày hàng hoá hiệu quả.
Nguyên tắc trưng bày “tay phải”
Khi đến các cửa hàng mua sắm, khoảng 90% người tiêu dùng có thói quen rẽ về tay phải. Vậy nên, bạn có thể chọn trưng bày những sản phẩm cần tăng doanh số ở khu vực tay phải cửa hàng để được người mua chú ý hơn.
Một số lưu ý cần tránh khi trưng bày hàng hóa:
- Tránh trưng bày loè loẹt, nhiều chi tiết gây rối mắt người mua
- Trưng bày không theo nguyên tắc, không tập trung vào sản phẩm: không thu hút người mua với sản phẩm mà bạn cần quảng bá
- Trưng bày hàng hoá không theo dãy, theo khối: điều này rất dễ làm người mua khó chịu vì không tìm được sản phẩm họ cần
Mỗi cửa hàng, mỗi không gian khác nhau bạn cần đưa ra định hướng trưng bày sao cho phù hợp. Sau bài viết, Nội thất Hoa Sơn hy vọng bạn sẽ sớm đưa ra ý tưởng trưng bày sản phẩm vừa đẹp vừa hiệu quả. Đừng quên liên hệ chúng tôi để trang hoàng cửa hảng thêm chuyên nghiệp nhé!